Underline menu menu close

Chính thức có danh mục 10 cảng cạn tại Việt Nam

08:04 - 16/05/2022

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam. Đáng chú ý, so với năm 2020, danh mục cảng cạn Việt Nam năm nay đã có thêm 1 cảng cạn mới.

Theo Quyết định số 584/QĐ-BGTVT-ĐT của Bộ Giao thông vận tải, có 10 cảng cạn (ICD) nằm trong danh mục bao gồm: cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ); Tân Cảng Quế Võ (Bắc-Ninh); Km3+4 Móng Cái Quảng Ninh; Tân Cảng Hải Phòng; Hoàng Thành (Hải Phòng); Long Biên (Hà Nội); Tân Cảng Hà Nam; Phúc Lộc (Ninh Bình); Đình Vũ (Quảng Bình); Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Các cảng cạn sẽ là trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container, điểm thông quan loại hàng hóa xuất nhập khẩu cho các tỉnh, thành trong khu vực. Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1543/QĐ-GTVT-ĐT công bố mở cảng cạn Tân cảng Quế Võ (đóng tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) với mục tiêu khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định.

Đây là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp Quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Do đó, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ sẽ là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container (cả hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.

Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ và các cảng sông khác sẽ gắn liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống. Với lợi thế về kết nối giao thông thuận lợi cả đường thuỷ và đường bộ, sự kết hợp này đảm bảo đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải pháp logistics xanh, ổn định, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội.

Bên cạnh đó, với việc sử dụng dịch vụ sà lan và làm thủ tục thông quan, giao nhận hàng hoá tại cảng sông gần nhà máy còn giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất do thời gian giao nhận ngắn hơn và giảm thiểu rủi ro đối với hàng hóa.

Nguồn: Báo Hải Quan Online

Tổng số bài đăng 329.

Tiêu đề Ngày
XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM – ASEAN 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2025: NHẬP SIÊU TĂNG MẠNH, XUẤT KHẨU GIỮ ĐÀ TĂNG TRƯỞNG 29-06-2025
HỘI NGHỊ ỦY BAN ĐIỀU PHỐI THỰC THI HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA ASEAN LẦN THỨ 48 (CCA-48) 29-06-2025
NÔNG SẢN ASEAN HƯỞNG LỢI TỪ HIỆP ĐỊNH RCEP TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC – CƠ HỘI CHO VIỆT NAM 27-06-2025
Hội nghị trực tuyến Ủy ban thực thi Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) 22-06-2025
Chương trình tổng kết và tuyên truyền về Kế hoạch Chiến lược Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2026–2030, Tầm nhìn 2045 22-06-2025
ASEAN TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH VỊ TRÍ ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI LỚN CỦA KHU VỰC ĐÔNG Á 20-06-2025
Hội thảo phổ biến về Cổng thông tin thuế quan ASEAN (ASEAN Tariff Finder) 20-06-2025
Phiên họp lần thứ 9 Uỷ ban hỗn hợp đàm phán rà soát, nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN - Ấn Độ (AITIGA JC 9) sẽ diễn ra từ ngày 19-20/6/2025 tại Kuala Lumpur, Malaysia 20-06-2025
PHIÊN HỌP LẦN THỨ 110 CỦA UỶ BAN ĐIỀU PHỐI ASEAN VỀ DỊCH VỤ (CCS 110) VÀ CÁC NHÓM HỌP LIÊN QUAN TẠI VIÊNG CHĂN, LÀO (16-20/6/2025) 20-06-2025
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 tại Kuala Lumpur, Malaysia, kết thúc tốt đẹp với nỗ lực bảo vệ kinh tế khu vực 13-06-2025