Underline menu menu close

Chính thức có danh mục 10 cảng cạn tại Việt Nam

08:04 - 16/05/2022

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam. Đáng chú ý, so với năm 2020, danh mục cảng cạn Việt Nam năm nay đã có thêm 1 cảng cạn mới.

Theo Quyết định số 584/QĐ-BGTVT-ĐT của Bộ Giao thông vận tải, có 10 cảng cạn (ICD) nằm trong danh mục bao gồm: cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ); Tân Cảng Quế Võ (Bắc-Ninh); Km3+4 Móng Cái Quảng Ninh; Tân Cảng Hải Phòng; Hoàng Thành (Hải Phòng); Long Biên (Hà Nội); Tân Cảng Hà Nam; Phúc Lộc (Ninh Bình); Đình Vũ (Quảng Bình); Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Các cảng cạn sẽ là trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container, điểm thông quan loại hàng hóa xuất nhập khẩu cho các tỉnh, thành trong khu vực. Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1543/QĐ-GTVT-ĐT công bố mở cảng cạn Tân cảng Quế Võ (đóng tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) với mục tiêu khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định.

Đây là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp Quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Do đó, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ sẽ là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container (cả hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.

Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ và các cảng sông khác sẽ gắn liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống. Với lợi thế về kết nối giao thông thuận lợi cả đường thuỷ và đường bộ, sự kết hợp này đảm bảo đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải pháp logistics xanh, ổn định, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội.

Bên cạnh đó, với việc sử dụng dịch vụ sà lan và làm thủ tục thông quan, giao nhận hàng hoá tại cảng sông gần nhà máy còn giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất do thời gian giao nhận ngắn hơn và giảm thiểu rủi ro đối với hàng hóa.

Nguồn: Báo Hải Quan Online

Tổng số bài đăng 368.

Tiêu đề Ngày
CÁC HỘI NGHỊ THAM VẤN CẤP BỘ TRƯỞNG KINH TẾ GIỮA ASEAN VÀ CÁC ĐỐI TÁC: ẤN ĐỘ, NGA, THỤY SĨ VÀ HỒNG KÔNG (TRUNG QUỐC) 29-09-2025
CÁC HỘI NGHỊ THAM VẤN CẤP BỘ TRƯỞNG KINH TẾ GIỮA ASEAN VÀ CÁC ĐỐI TÁC: ÚC, NIU DI-LÂN, VƯƠNG QUỐC ANH, LIÊN MINH CHÂU ÂU, ĐÔNG Á VÀ HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC 26-09-2025
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 57 và Hội nghị Hội đồng Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN lần thứ 39 25-09-2025
Các Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các đối tác: Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, ASEAN +3, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới 25-09-2025
Ban hành Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Úc - Niu Di-lân 24-09-2025
ASEAN xem xét mở rộng trao đổi C/O điện tử với một số đối tác 24-09-2025
Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc gia trong khuôn khổ chuỗi hoạt động khu vực nhằm thúc đẩy thực thi cam kết về tự do hóa dịch vụ trong AANZFTA 17-09-2025
Campuchia triển khai chiến lược mở rộng thị trường và đa dạng hóa xuất khẩu gạo giai đoạn 2025–2030 17-09-2025
Phiên họp lần thứ 10 Uỷ ban hỗn hợp đàm phán rà soát, nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN - Ấn Độ (AITIGA JC 10) đã diễn ra từ ngày 12-14 tháng 8 năm 2025 tại New Delhi, Ấn Độ 17-09-2025
Nhiều Ủy ban chức năng của Hiệp định RCEP nhóm họp khi Hiệp định RCEP bước qua năm thứ 3 thực thi 17-09-2025