Underline menu menu close

Ủy ban hỗn hợp thực thi RCEP họp phiên thứ 4 mở rộng quan hệ đối tác thương mại khu vực

07:29 - 18/09/2023

Từ ngày 17 - 19/7, Phiên họp thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được tổ chức tại Surabaya, Indonesia, dưới sự đồng chủ trì của Indonesia và Australia, với sự tham gia của hơn 80 thành viên đến từ 15 quốc gia thành viên RCEP bao gồm ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand, cũng như Ban Thư ký ASEAN.

an-do20230719112931

Tại cuộc họp này, các bên đã thảo luận về phạm vi mở rộng các cơ hội kinh doanh, thương mại và đầu tư trong khu vực nhờ việc phê chuẩn và có hiệu lực của hiệp định RCEP tại Indonesia và Philippines trong năm nay. Các nước cũng thảo luận về các mục chính trong chương trình nghị sự, chẳng hạn như vấn đề thành lập và vận hành Ban thư ký RCEP.

Các thành viên cũng thảo luận về tiến độ của các ủy ban thực hiện và bày tỏ quan tâm chính thức của Sri Lanka về việc tham gia RCEP. Các nội dung chương trình nghị sự được thảo luận trong cuộc họp ủy ban hỗn hợp này sẽ được báo cáo và thực thi dựa trên sự nhất trí của các bộ trưởng thương mại của 15 quốc gia thành viên tại hội nghị cấp bộ trưởng RCEP sắp tới vào tháng 8, được tổ chức bên lề các cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế ASEAN. Phiên họp của Ủy ban hỗn hợp thực thi RCEP cũng thể hiện cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn trong khu vực.

Cuộc họp đã xem xét về khả năng Sri Lanka gia nhập hiệp định thương mại, cũng như xem xét việc thực hiện các quy tắc đã thỏa thuận liên quan đến thương mại, đầu tư, cơ hội kinh doanh và hợp tác chuỗi cung ứng. Bằng cách giải quyết các lĩnh vực chính này, các quốc gia thành viên hướng tới tăng cường quan hệ đối tác thương mại khu vực và tăng cường hội nhập kinh tế. RCEP bao gồm mười quốc gia thành viên của ASEAN, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Cuộc họp tại Surabaya đóng vai trò là nền tảng cho sự tham gia và hợp tác hơn nữa giữa các thành viên RCEP. Dựa trên các cuộc thảo luận trong cuộc họp này, các quốc gia thành viên hướng tới đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính trong cuộc họp cấp bộ trưởng RCEP sắp tới. Hội nghị cấp bộ trưởng có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho các kết luận mang tính quyết định và tiến bộ hơn nữa trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và hợp tác kinh tế trong khu vực.

RCEP là một hiệp định thương mại khổng lồ, đại diện cho một trong những khối thương mại tự do lớn nhất thế giới. Các quốc gia thành viên chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội, dân số và khối lượng thương mại toàn cầu, làm cho RCEP trở thành một động lực quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Hiệp định này đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các quốc gia thành viên mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.