Underline menu menu close

Tình hình tăng trưởng doanh số bán ô tô ở thị trường một số nước ASEAN

05:37 - 20/11/2024

Theo thống kê của Nikkei ASEAN, trong quý 3 năm 2024, doanh số bán ô tô ở 05 nước ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đạt 763.000 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia vượt Thái Lan, trở thành thị trường lớn thứ hai, trong khi khoảng cách giữa Thái Lan và Philippines, thị trường lớn thứ tư, thu hẹp đáng kể.

Picture23

Tăng trưởng của từng thị trường cho thấy các bức tranh khác nhau

(i) Thái Lan: Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, doanh số bán ô tô tại Thái Lan giảm mạnh, đi ngược xu hướng tăng trưởng ở các thị trường lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, doanh số giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và 9,5% so với quý trước. Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân là do vấn đề nợ hộ gia đình cao khiến ngân hàng thắt chặt các khoản vay mua ô tô. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể là do chính sách giảm giá liên tục của các nhà cung cấp xe điện của Trung Quốc trong thời gian vừa qua khiến người tiêu dùng e ngại bị lỗ ngay sau khi mua ô tô.

(ii) Philippines: Doanh số bán ô tô tại Philippines tăng 5% trong quý 3 vừa qua. Mặc dù tăng trưởng thấp hơn so với con số 11% trong quý 2, các nhà phân tích cho rằng thị trường này đang cho thấy các tín hiệu tốt, có thể là do người tiêu dùng cảm thấy lạc quan hơn do ngân hàng trung ương nước này vừa giảm lãi suất trong tháng 8 vừa rồi.

Picture24

(iii) Indonesia: Trong khi đó, doanh số bán ô tô tại Indonesia giảm 10,4% so với năm trước, đây là tháng thứ 15 liên tiếp kể từ tháng 07 năm 2023, doanh số bán ô tô tại thị trường này giảm. Ông Anto Jimmi Suwandy, giám đốc marketing tại Toyota Astra Motor cho rằng tình hình này là do biến động kinh tế toàn cầu, áp lực lạm phát và tình hình chính trị trong nước ảnh hưởng đến quyết định mua ô tô của người tiêu dùng nước này. Các nhà phân tích cho rằng tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2024 và doanh số bán ô tô của Indonesia sẽ giảm từ 10 đến 20% so với năm 2023.

(iv) Malaysia: Malaysia hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á. Trong quý 3 năm 2024, doanh số bán ô tô tại thị trường này giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù kinh tế nội địa vẫn ổn định, tiêu dùng tư nhân tăng trưởng tốt, kế hoạch của chính phủ trong việc kết thúc trợ giá cho mặt hàng xăng vào cuối năm nay có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe ô tô trong thời gian tới đây.

(v) Việt Nam: Doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong quý 3 năm 2024 tăng 25%. Con số tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy bởi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong vòng 03 tháng từ tháng 09 đến tháng 11 năm 2024 được Chính phủ Việt Nam ban hành vào tháng 8 vừa qua.

Tổng số bài đăng 438.

Tiêu đề Ngày
Canada siết chặt biện pháp bảo vệ ngành thép trong nước 11-12-2025
Thương mại ASEAN - Trung Quốc được dự báo đạt 1.000 tỉ USD 09-12-2025
Đất hiếm – “Vàng công nghiệp” và quân cờ chiến lược của Đông Nam Á 09-12-2025
Hội thảo “Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tận dụng các cam kết trong các Hiệp định Thương mại Tự do thuộc ASEAN đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam” 09-12-2025
Dự báo tăng trưởng 2025-2026: Việt Nam tiếp tục tăng tốc, Indonesia giữ vai trò “đầu tàu” khu vực 09-12-2025
Hội thảo Tăng cường năng lực xuất khẩu các mặt hàng chiến lược của địa phương trong khuôn khổ Hiệp định RCEP: Quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và quy định kiểm dịch động thực vật tại thành phố Huế 09-12-2025
Canada tiến hành rà soát hành chính đối với thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp áp dụng cho ghế bọc đệm của Việt Nam 30-11-2025
Philippines và Canada chuẩn bị khởi động đàm phán FTA vào đầu năm 2026 30-11-2025
Philippines nộp đơn gia nhập CPTPP để mở rộng thị trường xuất khẩu 30-11-2025
Khai mạc Phiên đàm phán lần thứ 16 Ủy ban đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Canada và các phiên họp cấp kỹ thuật liên quan 28-11-2025