Underline menu menu close

Tình hình tăng trưởng doanh số bán ô tô ở thị trường một số nước ASEAN

05:37 - 20/11/2024

Theo thống kê của Nikkei ASEAN, trong quý 3 năm 2024, doanh số bán ô tô ở 05 nước ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đạt 763.000 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia vượt Thái Lan, trở thành thị trường lớn thứ hai, trong khi khoảng cách giữa Thái Lan và Philippines, thị trường lớn thứ tư, thu hẹp đáng kể.

Picture23

Tăng trưởng của từng thị trường cho thấy các bức tranh khác nhau

(i) Thái Lan: Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, doanh số bán ô tô tại Thái Lan giảm mạnh, đi ngược xu hướng tăng trưởng ở các thị trường lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, doanh số giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và 9,5% so với quý trước. Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân là do vấn đề nợ hộ gia đình cao khiến ngân hàng thắt chặt các khoản vay mua ô tô. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể là do chính sách giảm giá liên tục của các nhà cung cấp xe điện của Trung Quốc trong thời gian vừa qua khiến người tiêu dùng e ngại bị lỗ ngay sau khi mua ô tô.

(ii) Philippines: Doanh số bán ô tô tại Philippines tăng 5% trong quý 3 vừa qua. Mặc dù tăng trưởng thấp hơn so với con số 11% trong quý 2, các nhà phân tích cho rằng thị trường này đang cho thấy các tín hiệu tốt, có thể là do người tiêu dùng cảm thấy lạc quan hơn do ngân hàng trung ương nước này vừa giảm lãi suất trong tháng 8 vừa rồi.

Picture24

(iii) Indonesia: Trong khi đó, doanh số bán ô tô tại Indonesia giảm 10,4% so với năm trước, đây là tháng thứ 15 liên tiếp kể từ tháng 07 năm 2023, doanh số bán ô tô tại thị trường này giảm. Ông Anto Jimmi Suwandy, giám đốc marketing tại Toyota Astra Motor cho rằng tình hình này là do biến động kinh tế toàn cầu, áp lực lạm phát và tình hình chính trị trong nước ảnh hưởng đến quyết định mua ô tô của người tiêu dùng nước này. Các nhà phân tích cho rằng tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2024 và doanh số bán ô tô của Indonesia sẽ giảm từ 10 đến 20% so với năm 2023.

(iv) Malaysia: Malaysia hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á. Trong quý 3 năm 2024, doanh số bán ô tô tại thị trường này giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù kinh tế nội địa vẫn ổn định, tiêu dùng tư nhân tăng trưởng tốt, kế hoạch của chính phủ trong việc kết thúc trợ giá cho mặt hàng xăng vào cuối năm nay có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe ô tô trong thời gian tới đây.

(v) Việt Nam: Doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong quý 3 năm 2024 tăng 25%. Con số tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy bởi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong vòng 03 tháng từ tháng 09 đến tháng 11 năm 2024 được Chính phủ Việt Nam ban hành vào tháng 8 vừa qua.

Tổng số bài đăng 408.

Tiêu đề Ngày
Hội thảo Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thuộc ASEAN đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam 17-11-2025
Hội thảo Tăng cường năng lực xuất khẩu các mặt hàng chiến lược của địa phương trong khuôn khổ Hiệp định RCEP: Quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và quy định kiểm dịch động thực vật tại Cần Thơ 17-11-2025
Hội nghị cấp cao Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 5 12-11-2025
Tài chính bền vững – chìa khóa giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN tăng sức chống chịu dài hạn 12-11-2025
ASEAN tăng cường hiểu biết về Cơ chế Giải quyết Tranh chấp Thay thế (ADR) nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại và hội nhập khu vực 12-11-2025
Hội nghị lần thứ 33 của Ủy ban Tham vấn chung về Tạo thuận lợi Thương mại ASEAN (ATF-JCC) 12-11-2025
Lễ trao tượng trưng Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) 12-11-2025
Dự báo cập nhật về khu vực ASEAN+3: Khu vực được dự báo tăng trưởng 4,1% năm 2025 và 3,8% năm 2026 12-11-2025
Thương mại ASEAN – Trung Quốc lập kỷ lục mới, đạt 694 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2025 12-11-2025
Hội nhập dịch vụ ASEAN: Từ cam kết đến hành động 10-11-2025