Underline menu menu close

THÔNG TIN BÁO CHÍ  HỘI THẢO GIỚI THIỆU CÁC CAM KẾT CỦA HIỆP ĐỊNH RCEP VÀ NHỮNG CƠ HỘI DO HIỆP ĐỊNH MANG LẠI

02:34 - 11/12/2023

Ngày 04-05 tháng 12 năm 2023, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo Giới thiệu các cam kết của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và những cơ hội do Hiệp định mang lại.
Hội thảo được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu về các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định RCEP, nâng cao nhận thức cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác, tận dụng tối đa lợi ích từ Hiệp định.
Hội thảo do bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương và ông Huỳnh Tấn Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương, tỉnh Khánh Hòa đồng chủ trì. Tham dự trình bày tại Hội thảo có bà Quyền Thị Thuý Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản và đại diện một số Cục, Vụ liên quan của Bộ Công Thương. Ngoài ra Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, đại diện từ các Sở Công Thương khu vực phía Nam nói chung và tỉnh Khánh Hoà nói riêng, cũng như các hiệp hội ngành hàng tham dự theo hình thức trực tiếp.

viber_image_2023-12-05_04-03-23-772
Bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương chủ trì Hội thảo với chủ đề "Giới thiệu các cam kết của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và những cơ hội do Hiệp định mang lại"

viber_image_2023-12-04_22-42-37-556
Hội thảo với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đại diện từ các Sở Công Thương khu vực phía Nam và các hiệp hội ngành hàng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên khẳng định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là Hiệp định thương mại toàn diện, quan trọng giữa các nước ASEAN và 5 đối tác bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand, hiệp định đã góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa các nước ASEAN với 5 đối tác ngoại khối trên không ngừng phát triển trong thời gian qua và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hiệp định RCEP khi có hiệu lực sẽ giúp tạo thành một khu vực thị trường thương mại tự do có quy mô lớn nhất toàn cầu; kết nối, hài hoà các cam kết của ASEAN với 5 nước đối tác ngoại khối; tạo thuận lợi để các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN cùng hợp tác trong chuỗi sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang thị trường RCEP ngoài ASEAN; và góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực, phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Trên tinh thần đó, với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục tận dụng hiệu quả cơ hội từ cam kết trong khu vực RCEP, các diễn giả từ Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, và Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) đã có bài giới thiệu về cam kết của Hiệp định RCEP; quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP; cam kết Thương mại điện tử trong Hiệp định RCEP; cơ hội tiềm năng và bài học kinh nghiệm về xuất khẩu sang thị trường RCEP (cụ thể đối với thị trường Nhật Bản). Bên cạnh đó, Vụ Chính sách thương mại đa biên cũng cung cấp thông tin về nền tảng số có thể hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi Hiệp định RCEP. 

viber_image_2023-12-04_22-31-24-738-1
Ông Quyền Anh Ngọc, Phó Trưởng phòng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên đã giới thiệu về các cam kết trong Hiệp định RCEP và những điều mà doanh nghiệp cần lưu ý

viber_image_2023-12-04_23-59-52-383-1
Đặc biệt bà Quyền Thị Thuý Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản đã có bài chia sẻ về cơ hội tiềm năng và bài học kinh nghiệm về xuất khẩu sang thị trường RCEP (cụ thể đối với thị trường Nhật Bản)

viber_image_2023-12-05_01-18-53-186
Bà Cao Thu Hoài, chuyên viên Vụ Chính sách thương mại đa biên cung cấp thông tin về nền tảng số (VNTR) dùng để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi Hiệp định RCEP

Tại phần thảo luận, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo đã có cơ hội nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho diễn giả. Các câu hỏi chủ yếu liên quan đến mức độ cam kết của Việt Nam trong Hiệp định RCEP; điều kiện để có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (SC); lưu ý khi lựa chọn và sử dụng mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) v.v. Trong không khí thảo luận sôi nổi, tích cực, câu hỏi của các doanh nghiệp đều được các diễn giả giải đáp đầy đủ.
Với một chương trình phong phú, Hội thảo đã có những trao đổi thực chất, tích cực, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội hợp tác kinh tế với khu vực thị trường RCEP và đối tác, đa dạng hóa và phát triển bền vững hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thị trường xuất khẩu./.