Underline menu menu close

THÔNG CÁO BÁO CHÍ HỘI THẢO GIỚI THIỆU CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN VÀ CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO TRONG KHUÔN KHỔ ASEAN MÀ VIỆT NAM THAM GIA

09:40 - 17/10/2023

Ngày 13 tháng 10 năm 2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Giới thiệu Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN mà Việt Nam tham gia.
Hội thảo được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về các cam kết của Việt Nam trong ASEAN, đặc biệt là cách thức tận dụng các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do của doanh nghiệp.    
Hội thảo do bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương chủ trì. Tham dự Hội thảo có ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Vân Nga, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương; ông Lê Quang Lân, Vụ trưởng Vụ Hội nhập kinh tế, Ban Thư ký ASEAN. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như đại diện từ các Sở Công Thương khu vực phía Nam, các hiệp hội ngành hàng tham dự theo hình thức trực tiếp hoặc kết nối trực tuyến.

viber_image_2023-10-13_22-32-14-629
Bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên chủ trì Hội thảo "Giới thiệu Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN mà Việt Nam tham gia"

viber_image_2023-10-13_22-12-43-964-2
Hội thảo với sự tham gia tích cực của các Sở Công Thương và các doanh nghiệp khu vực phía Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Việt Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên khẳng định ASEAN luôn là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của Việt Nam; quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và khu vực thị trường ASEAN không ngừng phát triển trong các năm qua và đạt được các thành tựu đáng kể. Các Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN khi được đưa vào thực thi đã hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; cải thiện năng lực cạnh tranh; tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trên tinh thần đó, với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục tận dụng hiệu quả các cơ hội từ cam kết trong ASEAN, các diễn giả từ Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có bài giới thiệu tổng quan về Cộng đồng Kinh tế ASEAN; các cam kết chính về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư; cách thức đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa và sử dụng nền tảng số để tận dụng ưu đãi thuế quan của các Hiệp định trong khuôn khổ ASEAN.

viber_image_2023-10-13_23-20-13-444
Ông Quyền Anh Ngọc, Phó Trưởng phòng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên chia sẻ về các cam kết chính về Thương mại hàng hóa, Dịch vụ, Đầu tư trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN

Bên cạnh đó, Tiến sỹ Lê Quang Lân, Vụ trưởng Vụ Hội nhập kinh tế, Ban Thư ký ASEAN đã cung cấp góc nhìn của người trong cuộc về các xu hướng mới đang diễn ra trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN. 

viber_image_2023-10-13_22-46-40-545-1
Tiến sỹ Lê Quang Lân, Vụ trưởng Vụ Hội nhập kinh tế, Ban Thư ký ASEAN thảo luận về các xu hướng mới đang diễn ra trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Tại phần thảo luận, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo đã có cơ hội nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho diễn giả. Các câu hỏi chủ yếu liên quan đến mức độ cam kết của Việt Nam trong một số Hiệp định thương mại tự do cụ thể; xu hướng chuyển đổi số trong ASEAN hiện nay; lưu ý khi lựa chọn và sử dụng mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) v.v. Trong không khí thảo luận sôi nổi, tích cực, câu hỏi của các doanh nghiệp đều được các diễn giả giải đáp đầy đủ.
Với một chương trình phong phú, Hội thảo đã có những trao đổi thực chất, tích cực, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội hợp tác kinh tế với khu vực thị trường ASEAN và đối tác, đa dạng hóa và phát triển bền vững hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thị trường xuất khẩu./.