Underline menu menu close

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN Lần thứ 54

03:38 - 21/09/2022

Sáng ngày 14 tháng 9 năm 2022, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 đã khai mạc tại Xiêm Riệp, Cam-pu-chia dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Thương mại Cam-pu-chia, Ngài Pan Sô-ra-sắc, và sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lim-Gióc-Hoi. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã chia sẻ thông tin và cập nhật tình hình triển khai các biện pháp hỗ trợ phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, đặc biệt là việc triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN, Lộ trình Bandar Seri Bagawan về chuyển đổi số trong ASEAN để đẩy nhanh phục hồi kinh tế ASEAN và Hội nhập Kinh tế số, v.v.

 

Các Bộ trưởng cũng trao đổi và ghi nhận tình hình thực hiện các sáng kiến ưu tiên hợp tác kinh tế của Cam-pu-chia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2022, thảo luận về các kế hoạch, chương trình hành động dài hạn của ASEAN hướng đến phát triển kinh tế bền vững trong khu vực như chuẩn bị cho việc triển khai đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), xử lý các vấn đề tồn đọng lâu năm trong thực thi Hiệp định ATIGA, khởi động đàm phán Hiệp định khung của ASEAN về Cạnh tranh, thảo luận về Sáng kiến tăng cường xoay vòng công-ten-nơ trong ASEAN, Kế hoạch triển khai Khung kinh tế tuần hoàn cho Cộng đồng kinh tế ASEAN, kiến nghị của Nhóm Đặc trách cấp cao về Hội nhập kinh tế ASEAN, v.v. và rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2022.

 

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thảo luận nội bộ về các hoạt động hợp tác kinh tế giữa ASEAN và các đối tác đối thoại như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Ấn Độ, Nga, Ca-na-đa, Vương quốc Anh, v.v…, việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và các nước đối tác (FTA ASEAN+1), bao gồm việc nâng cấp FTA giữa ASEAN và Ốt-xtrây-li-a, Niu Di-lân và việc thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Các Bộ trưởng cũng đã thông qua báo cáo “Đánh giá chuyên sâu các tác động của việc Ti-mo Lét-xte gia nhập các hiệp định kinh tế của ASEAN”, tạo cơ sở cho Hội đồng Điều phối ASEAN về việc Ti-mo Lét-xte xin gia nhập ASEAN xem xét khả năng kết nạp Ti-mo Lét-xte.

 

Bên lề Hội nghị, các Bộ trưởng cũng gặp và trao đổi với Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) Daren Tang và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) về những vấn đề liên quan đến việc sử dụng sở hữu trí tuệ để giúp các công ty khởi nghiệp và giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, việc tận dụng sở hữu trí tuệ để thúc đẩy xuất khẩu, đổi mới sở hữu trí tuệ, kinh tế số và các khuyến nghị của ABAC nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

 

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, Việt Nam đã đóng góp ý kiến tích cực đối với vấn đề hợp tác kinh tế nội khối ASEAN như công tác chuẩn bị cho việc triển khai đàm phán nâng cấp Hiệp định ATIGA, tăng cường xử lý các hàng rào phi thuế quan ở các nước ASEAN và các biện pháp tạo thuận lợi thương mại nhằm thúc đẩy thương mại nội khối, đồng thời đưa ra các kiến nghị về định hướng hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm đảm bảo đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

 

Hội nghị bế mạc vào chiều ngày 15 tháng 9 năm 2022. Tiếp sau Hội nghị sẽ là chuỗi các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác đối thoại dự kiến diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18 tháng 9 năm 2022.

 

          Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương.

 

*******

Thời gian: 08:00 14/09/2022

Địa điểm: Xiêm Riệp, Cam-pu-chia

Tổng số bài đăng 29.

Tiêu đề Ngày
THÔNG TIN BÁO CHÍ HỘI NGHỊ NHÓM ĐẶC TRÁCH VỀ HỘI NHẬP KINH TẾ ASEAN LẦN THỨ 45 11-03-2024
THÔNG TIN BÁO CHÍ HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG KINH TẾ ASEAN HẸP LẦN THỨ 30 11-03-2024
HỘI THẢO "CÁC CAM KẾT CHÍNH TRONG HIỆP ĐỊNH RCEP VÀ TÁC ĐỘNG CỦA HIỆP ĐỊNH ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG KHU VỰC" 11-12-2023
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO “GIỚI THIỆU CÁC CAM KẾT CỦA HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) VÀ NHỮNG CƠ HỘI DO HIỆP ĐỊNH MANG LẠI” 28-11-2023
Hội thảo “Giới thiệu Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN mà Việt Nam tham gia” 11-10-2023
APEC đặt trọng tâm giải quyết rào cản “đằng sau biên giới” để khơi thông thương mại 23-11-2022
Các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác: Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Ốt-xtrây-li-a và Niu-di Lân 21-09-2022
Hội nghị Bộ trưởng Hiệp định RCEP và các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác: Trung Quốc, Ca-na-đa, Đông Á, Cộng Ba và Hồng Công, Trung Quốc 21-09-2022
Các hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế Giữa ASEAN và các đối tác: Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc 21-09-2022
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN Lần thứ 54 21-09-2022