Underline menu menu close

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế và Thương mại RCEP lần thứ 3

04:48 - 25/09/2023

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế và thương mại RCEP lần thứ 3 được tổ chức cùng Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) tại Nam Ninh, Trung Quốc vừa qua, các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng các thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực nên nỗ lực hướng tới các thị trường cởi mở hơn và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi ở châu Á - Thái Bình Dương.

hoi-nghi-rcep20230922143407

Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhận định, trong bối cảnh những bất ổn toàn cầu, RCEP rất quan trọng để củng cố niềm tin vào hệ thống thương mại đa phương, phục hồi sau đại dịch Covid và hội nhập kinh tế toàn cầu trong khu vực dựa trên các nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Ông Hun Manet cho rằng, ASEAN và Trung Quốc cần tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi trong hợp tác kinh tế giữa hai bên, đồng thời cho biết thêm rằng ngoài thương mại hàng hóa, hai bên nên tập trung thúc đẩy thương mại dịch vụ và thương mại kỹ thuật số. RCEP đối với khu vực tư nhân vẫn là nền tảng cơ bản.

Tại hội nghị này, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho rằng cộng đồng doanh nghiệp nên tận dụng Hiệp định RCEP để đa dạng hóa và hội nhập hơn nữa chuỗi cung ứng trong khu vực ASEAN. Điều quan trọng là phải đánh giá các thực tiễn thương mại hiện đại để đánh giá cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm thúc đẩy thương mại theo RCEP, hiệp định này phải mang tính toàn diện và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nước đang phát triển và các nước kém phát triển nhất trong RCEP.

Thứ trưởng Thương mại Philippine Ceferino Rodolfo cho biết thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường của tất cả hàng hóa trong khu vực, các quy tắc minh bạch và cơ chế rõ ràng để giải quyết các vấn đề thương mại, dự đoán sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ổn định và có thể dự đoán được theo RCEP sẽ khuyến khích nhiều hoạt động đầu tư và kinh tế hơn trong khu vực.

Didi Sumedi, Vụ trưởng Vụ Phát triển xuất khẩu quốc gia của Bộ Thương mại Indonesia, cho biết, Hiệp định RCEP loại bỏ thuế quan đối với 90% hàng hóa được giao dịch, đơn giản hóa nhiều thủ tục hải quan, quy định đầu tư và thương mại điện tử, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp thân thiện với thương mại hơn. RCEP sẽ giải phóng sự phát triển của chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế, do đó cần khuyến khích nhiều chương trình tiếp cận và đối thoại hơn trong thời gian đầu triển khai RCEP để tăng tỷ lệ sử dụng.

RCEP là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 đối tác thương mại - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Thỏa thuận này hiện có hiệu lực đối với tất cả 15 thành viên sau khi có hiệu lực đối với Philippines vào tháng 6. Báo cáo Triển vọng Phát triển và Kết quả Hợp tác Khu vực RCEP năm 2023 đã được công bố trong hội nghị thượng đỉnh. Báo cáo nêu rõ rằng, RCEP đã trở thành nhân tố thuận lợi trong việc thúc đẩy tăng trưởng đầu tư thương mại toàn cầu và ổn định chuỗi cung ứng trong nhiều cuộc khủng hoảng.

Các diễn giả cũng nhấn mạnh sự phát triển xanh và kỹ thuật số giữa các thành viên RCEP tại Diễn đàn và Hội nghị Lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc. Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết nước này đã trở thành trung tâm kết nối các thành viên ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt sau khi tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào khánh thành vào tháng 12, giúp hỗ trợ kết nối khu vực của các thành viên RCEP.

Với việc Lào sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2024, các nhà đầu tư được hoan nghênh khám phá những cơ hội mới và khai thác tuyến đường sắt. Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia cũng cho biết nên thành lập một trung tâm phân tích dữ liệu lớn cho RCEP để giúp các nước ASEAN tận dụng tốt hơn hiệp định thương mại tự do một cách hiệu quả.

RCEP đã củng cố chuỗi cung ứng khu vực và kích thích thương mại bằng cách giảm chi phí. Ví dụ, theo thỏa thuận, ít nhất 65% lĩnh vực dịch vụ sẽ được mở cửa hoàn toàn cho đầu tư nước ngoài. RCEP là một bước hướng tới việc thành lập một khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương và thỏa thuận này thể hiện cam kết vững chắc của khu vực trong việc theo đuổi sự thịnh vượng chung.