Underline menu menu close

Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

03:35 - 18/09/2023

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây từ ngày 16-19/9, sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN liên tục tăng nhờ lợi thế về vị trí địa lý, các thỏa thuận thương mại như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các sự kiện xúc tiến thương mại lớn như CAEXPO... Năm 2022, thương mại song phương đạt 975,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước và gấp 2,2 lần con số được ghi nhận cách đây 10 năm. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, tính đến tháng 7/2023, tổng vốn đầu tư giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã vượt quá 380 tỷ USD, với hơn 6.500 công ty được thành lập tại ASEAN có vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc,

Cả hai bên cùng nhau xây dựng các mô hình đổi mới và tạo ra các kênh mới để các nước ASEAN hội nhập vào sự phát triển của các địa phương trên khắp Trung Quốc. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh và bền vững...

Đồng thời, tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 26 (ngày 6/9), trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề cao tầm quan trọng của Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc và cho rằng điều này có được nhờ nỗ lực của cả hai bên, cùng vun đắp lòng tin chiến lược, tương trợ lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau, ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp chặt chẽ, chung tay đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế; cần tận dụng ưu thế gần gũi địa lý, nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, duy trì giao thương thông suốt, đẩy mạnh kết nối, bảo đảm chuỗi sản xuất và cung ứng, mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.

hoi-cho-asean-trung-quoc-1-108520230915115536
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 19