Underline menu menu close

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

03:20 - 11/05/2022

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Cơ cấu các ngành hàng chủ lực trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ hết tháng 4/2022.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 4, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 10,3 tỷ USD, tăng gần 33,3% so với cùng kỳ 2021.

Chỉ trong tháng 4 có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may, điện thoại, máy vi tính, máy móc. Ngoài ra còn nhiều nhóm hàng có kim ngạch từ vài chục đến hàng trăm triệu USD như gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép; phương tiện vận tải; thủy sản...

Tính chung hết tháng 4, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

4 tháng qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước.

Hết tháng 4 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may; điện thoại; máy vi tính; máy móc; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép.

Đáng chú ý, Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của nhiều nhóm hàng chủ lực thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Có thể kể đến như thủy sản (đạt gần 850 triệu USD); hạt điều (đạt 286 triệu USD); cà phê (gần 103 triệu USD)...

Ở chiều ngược lại, hết tháng 4, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt kim ngạch 4,6 tỷ USD, giảm khoảng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tổng thể, hiện nay Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Trung Quốc). Năm 2021 lần đầu thương mại song phương Việt Nam- Hoa Kỳ cán mốc 100 tỷ USD (đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 96,29 tỷ USD).

Nguồn: Báo Hải Quan Online

Tổng số bài đăng 408.

Tiêu đề Ngày
Hội thảo Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thuộc ASEAN đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam 17-11-2025
Hội thảo Tăng cường năng lực xuất khẩu các mặt hàng chiến lược của địa phương trong khuôn khổ Hiệp định RCEP: Quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và quy định kiểm dịch động thực vật tại Cần Thơ 17-11-2025
Hội nghị cấp cao Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 5 12-11-2025
Tài chính bền vững – chìa khóa giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN tăng sức chống chịu dài hạn 12-11-2025
ASEAN tăng cường hiểu biết về Cơ chế Giải quyết Tranh chấp Thay thế (ADR) nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại và hội nhập khu vực 12-11-2025
Hội nghị lần thứ 33 của Ủy ban Tham vấn chung về Tạo thuận lợi Thương mại ASEAN (ATF-JCC) 12-11-2025
Lễ trao tượng trưng Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) 12-11-2025
Dự báo cập nhật về khu vực ASEAN+3: Khu vực được dự báo tăng trưởng 4,1% năm 2025 và 3,8% năm 2026 12-11-2025
Thương mại ASEAN – Trung Quốc lập kỷ lục mới, đạt 694 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2025 12-11-2025
Hội nhập dịch vụ ASEAN: Từ cam kết đến hành động 10-11-2025