Underline menu menu close

Cổng Thông tin tra cứu Thuế ASEAN hỗ trợ tìm kiếm thị trường hơn 160 quốc gia

08:16 - 02/10/2023

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 17-22/8, tại thành phố Semarang, Indonesia, Ban thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Bộ Thương mại Indonesia và Chính phủ Australia ra mắt Cổng Thông tin tra cứu Thuế ASEAN.

Cổng Thông tin tra cứu Thuế ASEAN là một nền tảng trực tuyến được thiết kế để hỗ trợ các nhà kinh doanh từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã ký kết hoặc nâng cấp, bao gồm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), FTA ASEAN+1, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), và các FTA song phương do các quốc gia thành viên ASEAN ký kết.

Cổng Thông tin tra cứu Thuế ASEAN cung cấp thông tin chi tiết về thuế suất tối huệ quốc (MFN), hạn ngạch nhập khẩu và thuế suất ưu đãi đối với tất cả các loại hàng hóa có xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN, cũng như các loại thuế bổ sung đánh vào hàng nhập khẩu.

asean-tariff-finder-portrait-120230821104948

Ngoài ra, Cổng Thông tin tra cứu Thuế ASEAN còn cung cấp các thông tin cập nhật về các loại thuế khác như thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng như các loại thuế, phí khác được áp đặt cho hàng hóa trước khi được đưa ra lưu thông trên thị trường. Công cụ tìm kiếm thuế quan ASEAN hiện đã sẵn sàng hỗ trợ những người dùng muốn khám phá thị trường của hơn 160 quốc gia.

Tại buổi ra mắt, Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh, đây là công cụ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) có được thông tin chính xác và cập nhật liên tục về các quy định hải quan và thương mại, quy định về nguồn gốc và tiếp cận thị trường, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp này. Đáng nói, công cụ này hoàn toàn miễn phí cho tất cả các nhà giao dịch trong khu vực.

"Với công cụ tìm kiếm này, các nhà giao dịch sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực vì tất cả thông tin liên quan đến thương mại mà họ cần hiện đều có sẵn trên trang web. Đối với công cụ tìm kiếm thuế quan ASEAN, chỉ cần nhập quốc gia xuất xứ, điểm đến và sản phẩm quan tâm. Ngay lập tức, doanh nghiệp có mã hàng hóa và thông tin chi tiết về thuế quan, quy tắc xuất xứ, quy định hải quan và thương mại đối với các quốc gia đích" - Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia, Tiến sĩ (HC) Zulkifli Hasan cho biết thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN và Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, ông Arsjad Rasjid cho biết, công cụ tra cứu biểu thuế ASEAN là một bước nhảy vọt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh liền mạch trong khu vực. "Đây là một nguồn tài nguyên quý giá cho các doanh nghiệp và nhấn mạnh cam kết của ASEAN trong việc trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy hợp tác kinh tế và nắm bắt quá trình số hóa khu vực" - ông Arsjad Rasjid cho hay.

Năm 2022, thương mại nội khối ASEAN ghi nhận 857 tỷ USD. Công cụ tra cứu biểu thuế ASEAN, được giới thiệu kịp thời vào thời điểm này, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng thương mại cho các quốc gia thành viên ASEAN và tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng khu vực.