Underline menu menu close

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tổng thư ký ASEAN

03:32 - 23/04/2024

220401_fda23

Tháp tùng Bộ trưởng tham dự buổi làm việc, có đại diện của Bộ Ngoại giao và lãnh đạo các Đơn vị: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Văn phòng Bộ.

220403_1eb69

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn đã chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên của ASEAN trong trụ cột kinh tế nhằm đa dạng hóa thương mại và tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của ASEAN, gồm: (i) thương mại, (ii) đầu tư, (iii) du lịch và (iv) kết nối. Ông cũng cho biết, với mục tiêu đưa ASEAN trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn trên toàn cầu, ASEAN đang tập trung vào triển khai nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và các đối tác, cũng như các sáng kiến về kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế biển xanh. Đồng thời, ông đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và vai trò của Bộ Công Thương Việt Nam trong vai trò là cơ quan chủ trì điều phối các công việc trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN của Việt Nam. Ông hy vọng rằng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN trong việc hoàn thành các sáng kiến ưu tiên kinh tế do Lào – nước Chủ tịch ASEAN 2024 đề xuất.

220402_eb044

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Ban Thư ký ASEAN đối với Việt Nam trong các công việc liên quan đến hội nhập kinh tế ASEAN, cũng như vai trò Lãnh đạo của Tổng Thư ký ASEAN trong việc hỗ trợ hiệu quả Indonesia và Lào trong năm Chủ tịch ASEAN. Bộ trưởng cho biết Việt Nam hoan nghênh 14 sáng kiến ưu tiên do Lào đề xuất và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước ASEAN khác để hoàn thành các sáng kiến, bảo đảm thành công của năm ASEAN 2024, đóng góp vào tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN, củng cố nền móng và tạo động lực mới cho những bước phát triển xa hơn của ASEAN trong những thập kỷ tới.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng cũng chia sẻ rằng, mặc dù trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến khó lường, nền kinh tế Việt Nam trong quý I, 2024 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế quý I đạt 5,66%, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá đạt hơn 178 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung vẫn phải đối mặt với các thách thức trong thời gian tới, đặc biệt là chủ nghĩa bảo hộ có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng cho rằng các nước ASEAN phải tăng cường đoàn kết để vượt qua các thách thức này nhằm đạt được các kết quả tích cực, cùng có lợi trong thời gian tới.

z5370848508123_ca4520713244ff267ce8f09301bfe5eb_5e81a

Bộ trưởng cũng ghi nhận các đề nghị của Tổng Thư ký ASEAN đối với các vấn đề trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ, đầu tư, du lịch, kết nối trong hợp tác kinh tế ASEAN và cho biết sẽ chuyển các thông tin này tới các Bộ, cơ quan liên quan để thúc đẩy các cuộc thảo luận trong ASEAN.

Về hợp tác kinh tế ngoại khối, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, trong thời gian vừa qua, Việt Nam luôn tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN trong hợp tác kinh tế ngoại khối, đặc biệt là trong công tác thực thi và đàm phán nâng cấp các FTA ASEAN+ (bao gồm cả Hiệp định RCEP), từ đó góp phần hỗ trợ phục hồi phát triển hậu đại dịch, hướng tới thịnh vượng bền vững của khu vực ASEAN. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN khác cũng như Ban Thư ký ASEAN để thúc đẩy hơn nữa quan hệ với các nước đối tác, đồng thời cho biết Việt Nam ủng hộ việc ASEAN đẩy mạnh quan hệ với các đối tác mới còn tiềm năng phát triển quan hệ trong tương lai.

220405_d3814

Tổng Thư ký ASEAN đánh giá cao những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng như cam kết của Việt Nam trong việc tiếp tục đóng góp tích cực và có trách nhiệm để thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN trong thời gian tới. Ông Kao Kim Hour cũng nhất trí với Bộ trưởng giao cấp kỹ thuật tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thành các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

220404_dc3d5

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ niềm vui khi ngày càng nhiều cán bộ Campuchia, Lào và Việt Nam đang làm việc tích cực tại Ban Thư ký ASEAN dưới sự dẫn dắt của ngài Tổng Thư ký.