Underline menu menu close

ASEAN - Ốt-xtrây-li-a - Niu Di-lân hoàn tất cơ bản đàm phán nâng cấp Hiệp định AANZFTA

09:00 - 02/08/2023

Vào ngày 13/11/2022, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Phnom Penh, Campuchia, các nhà lãnh đạo Campuchia - Chủ tịch ASEAN 2022, Brunei Darussalam - điều phối viên quốc gia ASEAN về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Ốt-xtrây-li-a - Niu Di-lân (AANZFTA), Ốt-xtrây-li-a và Niu Di-lân, đã công bố hoàn tất cơ bản đàm phán về việc nâng cấp Hiệp định AANZFTA là một nhiệm vụ kinh tế ưu tiên quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN 2022.

R

Hiệp định AANZFTA được nâng cấp trong bối cảnh thương mại giữa ASEAN, Ốt-xtrây-li-a và Niu Di-lân vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp những tác động toàn cầu của đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Ốt-xtrây-li-a đạt 81,6 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức trước COVID-19. Trong khi đó, thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Niu Di-lân năm 2021 đạt 11 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2021, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ốt-xtrây-li-a và Niu Di-lân vào ASEAN lên tới 589 triệu USD.

Hiệp định Thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Ốt-xtrây-li-a - Niu Di-lân được ký kết tại Thái Lan vào ngày 27/2/2009, đang được nâng cấp để đảm bảo rằng hiệp định này phù hợp với mục đích chống lại những thách thức đang nổi lên trong tương lai. Việc nâng cấp Hiệp định cũng nhằm duy trì tiêu chuẩn cao và mức độ phù hợp đối với các doanh nghiệp, cho phép đóng góp hiệu quả vào các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu và khu vực.

Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc nâng cấp AANZFTA thông qua việc: Cải thiện các biện pháp minh bạch; giảm chi phí và thời gian cho xuất khẩu và nhập khẩu; sử dụng các giải pháp công nghệ cho thương mại; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, phát triển bền vững và dịch vụ giáo dục; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào các hoạt động kinh tế, bao gồm cả hoạt động mua sắm của chính phủ; và lưu chuyển hàng hóa thiết yếu thuận lợi hơn trong thời kỳ khủng hoảng.

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi rất hoan nghênh việc kết thúc đáng kể của các cuộc đàm phán nâng cấp AANZFTA. Ông cũng nhấn mạnh thêm vai trò quan trọng của AANZFTA trong việc tăng cường không chỉ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Ốt-xtrây-li-a và Đối tác Chiến lược ASEAN - Niu Di-lân, mà còn cả hoạt động hội nhập kinh tế khu vực. Đây cũng là minh chứng cho sức mạnh, độ bền và tính tiến bộ của một cấu trúc kinh tế khu vực do ASEAN dẫn dắt.