Underline menu menu close

Anh và EU thiệt hại thương mại như thế nào kể từ khi Brexit?

06:36 - 07/11/2022

ESRI nhận thấy việc Anh rút lui đã làm giảm 16% giá trị tiềm năng của hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu, xuất khẩu của EU sang Anh thấp, doanh số bán hàng giảm.

 

Theo một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (ESRI) đưa ra ngày 19/10, kể từ khi xảy ra Brexit đã mang lại chi phí cơ hội sâu sắc hơn cho thương mại Anh-EU so với ước tính trước đây, khi so sánh sự yếu kém của dòng hàng hóa thực tế sau năm 2020 đối với việc Anh vẫn ở trong một thị trường chung của châu Âu.

 

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (ESRI) nhận thấy việc Anh rút lui đã làm giảm 16% giá trị tiềm năng của hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu, trong khi xuất khẩu của EU sang Anh thậm chí còn thấp, khiến doanh số bán hàng tiềm năng giảm 20%.

 

Các chuyên gia ESRI đã sử dụng một mô hình lai kết hợp dữ liệu của Vương quốc Anh và EU. Họ đưa ra giả định trung tâm rằng, nếu Brexit không xảy ra, mức xuất nhập khẩu của Vương quốc Anh với các đối tác châu Âu sẽ phản ánh chặt chẽ hoạt động thương mại nội bộ tương đối mạnh mẽ hơn của EU vào năm ngoái. ESRI nhận thấy rằng, thay vào đó, thương mại bị ảnh hưởng theo cả hai hướng - nhưng theo những cách khác nhau đáng kể.

 

Trong khi nhiều công ty của Vương quốc Anh sản xuất hàng hóa với tỷ suất lợi nhuận thấp đã ngừng vận chuyển hoàn toàn sang EU, thì luồng hàng hóa vào Vương quốc Anh phần lớn vẫn tiếp tục nhưng với khối lượng giảm. ESRI cho biết điều này phản ánh sự tương phản trong các chế độ biên giới hậu Brexit. Trong khi Vương quốc Anh đã áp đặt rất ít nếu có bất kỳ ràng buộc pháp lý nào hậu Brexit đối với hàng nhập khẩu của EU, hàng hóa xuất khẩu của Anh hiện phải đối mặt với các đợt kiểm tra vệ sinh và hải quan của EU làm tăng chi phí và sự chậm trễ, khiến các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp không có lợi.

 

ESRI nhận thấy rằng các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh đang mất cơ hội và thị phần ở hầu hết các nước EU, nổi bật nhất là ở đối tác thương mại thân cận nhất của họ, Ireland, nơi giá trị hàng hóa của Anh năm ngoái đã giảm 40% so với mô hình không có Brexit. Những kẻ thua cuộc khác bao gồm Tây Ban Nha (32%), Thụy Điển (25%) và Đức (24%). Thành viên EU duy nhất ghi nhận bất kỳ mức tăng nhập khẩu nào của Vương quốc Anh trong mô hình của ESRI là Luxembourg, tăng 76%.

 

Trong khi ESRI không nêu chi tiết lý do tại sao, chính phủ Vương quốc Anh xác định máy phát điện là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu năm 2021 cho công quốc nhỏ bé này. Theo chiều hướng khác của thương mại, chỉ có hai quốc gia EU đạt được mức tăng xuất khẩu sang Anh trên mức mong đợi: Latvia (38%) và Cyprus (33%). Một số người khác ghi nhận không có sự suy giảm rõ rệt nào sau Brexit, bao gồm cả cường quốc về thực phẩm và đồ uống Ireland.

 

Nhưng các nhà xuất khẩu ở hầu hết các quốc gia EU năm ngoái đã cắt giảm các lô hàng phù hợp với điều mà báo cáo xác định là giảm sức hấp dẫn và sự chắc chắn của thị trường Anh. Giá trị ước tính năm 2021 của những mặt hàng xuất khẩu đó, so với kịch bản của báo cáo khi Anh vẫn là thành viên EU, giảm mạnh nhất ở Malta (46%), tiếp theo là Phần Lan (33%), Pháp và Hy Lạp (29%), Hà Lan (27%), Bỉ (26%), Ba Lan (21%), Bồ Đào Nha (20%), Tây Ban Nha và Thụy Điển (19%), Đức (14%) và Ý (12%).

 

Nguồn: Báo Công Thương