Underline menu menu close

Anh đạt thỏa thuận thương mại với New Zealand, hy vọng tiến gần hơn tới CPTPP

04:52 - 03/11/2021

Giống như thỏa thuận thương mại đạt được với Australia gần đây, chính phủ Anh hy vọng, đây là bước tiến để nước này gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thủ tướng Johnson cho biết, thỏa thuận này sẽ cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu và mở cửa thị trường việc làm của New Zealand cho các chuyên gia Anh.

Theo thỏa thuận, thuế quan sẽ được xóa bỏ đối với nhiều hàng hóa của hai nước, như quần áo, tàu thủy và xe ủi của Anh, và rượu vang, mật ong và quả kiwi của New Zealand.

Chính phủ Anh cho biết, với thỏa thuận này, những người làm các nghề như luật sư và kiến trúc sư sẽ có thể làm việc ở New Zealand dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chính phủ, bản thân thỏa thuận với New Zealand không có khả năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Anh, trong khi New Zealand sẽ hưởng lợi hơn bởi có thể xuất khẩu nhiều thịt cừu hơn sang xứ sở sương mù.

Hợp tác thương mại với New Zealand chỉ chiếm dưới 0,2% tổng thương mại của Anh.

Dù vậy, giống như thỏa thuận thương mại đạt được với Australia gần đây, chính phủ Anh hy vọng, đây là bước tiến để nước này gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Anh đã ký các thỏa thuận riêng rẽ với nhiều thành viên trong khu vực thương mại tự do này từ khi còn ở trong Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, việc gia nhập CPTPP sẽ cho phép London tiếp cận các dịch vụ và thương mại kỹ thuật số nhiều hơn.

Nguồn: Báo Quốc tế