Underline menu menu close

ThaiBev chuyển hướng khai thác thị trường Halal tại các nước ASEAN

08:27 - 15/12/2025

Theo Nikkei Asia, Thai Beverage (ThaiBev), nhà sản xuất bia Chang hàng đầu Thái Lan, đang đẩy mạnh đa dạng hóa sang ngành sữa và đồ uống không cồn, nhắm tới thị trường Halal ở Malaysia, Indonesia trong bối cảnh doanh số bia và rượu giảm sút. 

dd

Ảnh: Bia Chang – sản phẩm chủ lực của ThaiBev (Nguồn: Ken Kobayashi)

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu bia của công ty giảm 2,5% và doanh thu rượu giảm 1,8% trong năm tài chính kết thúc tháng 9/2025, trong khi lợi nhuận ròng giảm 6,8%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn, du lịch phục hồi chậm sau đại dịch và thói quen tiêu thụ rượu bia thay đổi, đặc biệt ở người trẻ. Bên cạnh đó, các quy định mới của Thái Lan, như Luật Kiểm soát Rượu sửa đổi với các quy định chặt chẽ hơn đối với việc bán và tiêu thụ rượu, có hiệu lực vào ngày 08 tháng 11 năm 2025, cũng gây áp lực lên doanh nghiệp.

Để ứng phó, ThaiBev đang chuyển hướng đầu tư vào mảng sản phẩm không cồn. Trong ngân sách 9 tỷ baht năm tài chính mới, 4 tỷ baht được dành cho đồ uống không cồn và 1 tỷ baht cho mảng thực phẩm và nhà hàng, trong khi 4 tỷ còn lại mới dành cho bia và rượu. Điểm nhấn của chiến lược là mở rộng sản xuất các sản phẩm sữa đạt chuẩn halal thông qua công ty con Fraser & Neave (F&N), vốn sở hữu trang trại bò sữa lớn tại Gemas (Malaysia). ThaiBev muốn hướng tới phục vụ nhu cầu thực phẩm và đồ uống halal tại Malaysia và Indonesia, cũng như thị trường người tiêu dùng Hồi giao nói chung tại ASEAN và trên thế giới. Song song đó, ThaiBev tiếp tục đổi mới bằng các sản phẩm ít cồn, ít calo như Zato để thu hút người tiêu dùng trẻ. Trong khi triển vọng thị trường bia rượu còn hạn chế, ngành sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe được xem là hướng tăng trưởng giàu tiềm năng của tập đoàn./.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tổng hợp