Tổng số bài đăng 444.
Theo Nikkei Asia, các công ty Đông Nam Á đang khai thác nhu cầu tại Trung Quốc và tìm thấy cơ hội tăng trưởng dù áp lực giảm phát, bằng cách tập trung vào các giá trị gia tăng như lợi ích sức khỏe và yếu tố cao cấp.

Ảnh: Sản phẩm nước dừa của IFBH, công ty được thành lập tại Thái Lan, hiện chiếm 34% thị phần thị trường nước uống từ dừa tại Trung Quốc năm 2024 (Nguồn: Kenya Akama).
IFBH (Thái Lan), thương hiệu nước giải khát từ dừa hàng đầu tại Trung Quốc, đã ghi nhận doanh thu tăng 80% trong năm 2024, với 97% đến từ thị trường Trung Quốc – Hong Kong. Dù giá cao hơn sản phẩm nội địa, IFBH vẫn chiếm 34% thị phần nhờ xu hướng tiêu dùng hướng tới sức khỏe. Công ty mở rộng mạnh mẽ nhờ niêm yết tại Hong Kong và hợp tác với COFCO (doanh nghiệp do nhà nước sở hữu của Trung Quốc), giúp tiếp cận hơn 1 triệu điểm bán lẻ và máy bán hàng tại hơn 200 thành phố.
Không chỉ ngành đồ uống, các tập đoàn khách sạn như Minor International (Thái Lan) và Banyan Group (Singapore) cũng đầu tư mạnh vào Trung Quốc, dự định mở thêm hàng chục khách sạn tại các thành phố du lịch trọng điểm.
Đầu tư của Đông Nam Á vào Trung Quốc đã diễn ra từ thập niên 1980, nhưng các doanh nghiệp hiện tại được xem là “làn sóng thứ ba” — chuyển từ cạnh tranh giá sang tập trung vào sản phẩm có giá trị gia tăng và phân khúc khách hàng có thu nhập cao. Mặc dù kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực giảm phát và thị trường bất động sản yếu, nhu cầu trung – dài hạn về chăm sóc sức khỏe và dịch vụ giải trí vẫn rất lớn./.
Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tổng hợp